ประวัติ ความเป็นมาเครื่องหนัง History of Leather

May 15, 2014

ประวัติ ความเป็นมาเครื่องหนัง History of Leather




                เมื่อพูดถึงหนังแท้ ก็คงจะมีหลายๆ คน อยากได้เครื่องหนังแท้ไว้ครอบครองนะคะ เพราะหนังแท้ มีคุณสมบัติที่แตกต่างจากวัสดุอื่นๆ อย่างชัดเจนทั้งสัมผัสที่นุ่มมือ เป็นธรรมชาติและความคุ้มค่า คงทนในระยะเวลาของการใช้งานค่ะ แม้ในปัจจุบันจะมีประเภทหนังสังเคราะห์ต่างๆ ออกมามากมาย ทั้งแบบที่ใกล้เคียงกับหนังแท้มากจนบางครั้งก็แยกแยะกันไม่ออกเชียวค่ะ  ยิ่งใครที่ยังใหม่กับผลิตภัณฑ์หนังล่ะก็ อาจจะมีสับสน  แม้ว่าหนังสังเคราะห์ประเภทต่างๆ จะออกตัว อวดโฉมในตลาดกันมามากเพียงใด    แต่หนังแท้ ก็ยังคงเป็นตำนานของประเภทหนังที่ไม่มีใครเลียนแบบคุณสมบัติพิเศษได้เลยค่ะ 

เครื่องหนังแท้ทุกประเภท ไม่ว่าจะเฟอร์นิเจอร์ กระเป๋า รองเท้า พรม ฯลฯ ยังคงได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานจริงๆ  อยากรู้กันหรือไม่คะว่า มนุษย์ได้ริเริ่มการใช้หนังแท้มาตั้งแต่เมื่อไหร่ วันนี้ผู้เขียนจะมาเล่าประวัติศาสตร์ของหนังแท้ให้ฟังกันค่ะ
  
         
   หนังแท้    ถือกำเนิดขึ้นพร้อมๆ กับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและยุคต่างๆ ตามประวัติศาสตร์ค่ะ หากพูดให้เข้าใจกันง่ายๆ หนังแท้มาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านวัตถุ และนำมาซึ่งความเจริญของยุคสมัย เครื่องหนังหรือหนังสัตว์นั้นได้ถูกนำมาผลิตเป็นของใช้ ของจำเป็นในชีวิตประจำวันมาตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ แต่เดิมมนุษย์เราได้ใช้หนังสัตว์เป็นเครื่องนุ่งห่ม จากนั้นก็นำมาทำเป็นอุปกรณ์ป้องกันการต่อสู้ นำทำมาเป็นพรม เป็นที่รองนอน ยกตัวอย่างสาวชาวอียิปต์ ถือว่าหนังขนสัตว์ เป็นเครื่องประดับอันเลอค่า เสมือนเครื่องเพชร ชิ้นงามในยุคปัจจุบันเลยค่ะ หรืออย่างทหารโรมัน ใช้หนังสัตว์ในการทำเป็นเสื้อเกราะ รองเท้า เข็มขัด เป็นต้น
 
         จากบันทึกในประวัติศาสตร์ที่ว่าด้วยเรื่องของหนังสัตว์  คงต้องย้อนกลับไปเมื่อปีพุทธศักราช 1300 เลยค่ะ เพราะมีการค้นพบเศษซากโบราณวัตถุที่ทำจากหนังแท้ในประเทศอียิปต์ จากนั้นมาในทวีปยุโรป เอเชีย และอเมริกาเหนือ ได้ริเริ่มนำหนังสัตว์มาขึ้นรูป สร้างเป็นผลิตภัณฑ์ขึ้นโดยมีกรรมวิธีในการผลิตเฉพาะของแต่ละท้องที่ เช่น ชาวกรีกโบราณเริ่มใช้หนังสัตว์เป็นเครื่องนุ่งห่มในช่วงปีพุทธศักราช 1200 และการใช้หนังสัตว์ได้แผ่ขยายไปยังอาณาจักรโรมัน ต่อมาในยุคกลาง ชาวจีนได้เรียนรู้ถึงกรรมวิธีในการนำหนังสัตว์มาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ในยุคนั้น สำหรับในทวีปอเมริกาเหนือ ชาวอินเดียแดงเป็นผู้ริเริ่มการนำหนังสัตว์มาใช้ก่อนที่คนผิวขาวจะอพยพเข้าทวีปอีกค่ะ
 
 



        

  กรรมวิธีในการฟอกหนัง   แต่เดิมนั้นอาจจะเกิดขึ้นโดยบังเอิญ จากการริเริ่มการนำหนังสัตว์มาแปลเปลี่ยนให้ได้สภาพหนังที่สวยงามขึ้น ซึ่งกรรมวิธีแรกๆ ตามบันทึกของประวัติศาสตร์นั้น มีทั้งการรมควัน และการใช้สีจากต้นไม้ในการย้อม รวมถึงกรรมวิธีในการดูแลให้หนังสัตว์มีความอ่อนนุ่ม โดยการแช่ในไขมันสัตว์ค่ะ ศิลปะการฟอกหนังตามประวัติศาสตร์ที่ค้นพบ 

เกิดและคิดค้นขึ้นโดยชาวฮีบรูนะคะ และจากนั้นได้มีการสืบทอดกรรมวิธีเช่นนี้ จากรุ่นสู่รุ่นและแผ่ขยายมายังทวีปยุโรป กรรมวิธีในการฟอกหนังจึงได้รับการพัฒนาขึ้นและได้กลายมาเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อการค้าในช่วงยุคกลาง จนก่อให้เกิดการจดลิขสิทธิ์ในการกรรมวิธีการฟอกหนังขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงศตวรรษที่ 19 ประเภทหนังฟอกฝาดได้ถือกำเนิดขึ้นอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นการฟอกหนังแบบธรรมชาติที่ได้รับความนิยมมากในช่วงนั้นค่ะ ต่อมาจึงได้มีวิธีการคิดค้นโดยการใช้สารเคมีในการฟอก ทดแทนการฟอกแบบธรรมชาติมากขึ้นเพราะวัตถุดิบจากธรรมชาติหาได้ยากขึ้นค่ะ

               หนังที่ผ่านการฟอกด้วยสารเคมีอย่างในปัจจุบันนี้ประมาณ 80% เป็นหนังที่นำไปขึ้นเป็น ผลิตภัณฑ์ที่ใช้การทั่วไปอย่างกระเป๋า แจ็คเก็ต รองเท้า ฯลฯ สำหรับหนังฟอกธรรมชาติยังคงมีอยู่นะคะ แต่อาจจะเลือกใช้วัตถุดิบที่แตกต่างกันไปตามพื้นที่/ ท้องถิ่นนั้นๆ ค่ะ


 
เป็นอย่างไรกันบ้างคะ   กับตำนานการใช้หนังสัตว์ และการแปรรูปมาเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องหนังที่สวยงามเช่นปัจจุบัน เครื่องหนังแท้ แม้ราคาจะสูง แต่หากได้ครอบครองก็เสมือนเครื่องประดับที่บ่งบอกความเป็นตัวตน บุคลิก และรสนิยมของเจ้าของได้เป็นอย่างดีนะคะ หากลองคิดกันในระยะยาวแล้ว เครื่องหนังแท้ เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด เพราะการใช้งานนั้นมีระยะเวลายาวนาน ยิ่งหากคุณรู้จักและรักษาผลิตภัณฑ์เครื่องหนังของคุณดีๆ รับรองว่าคุณจะได้ใช้ผลิตภัณฑ์หนังแท้กันจนเบื่อไปเลยเชียวค่ะ ลงทุนครั้งเดียว แต่ใช้ได้ตลอดชีวิตค่ะ ^^





 เรียบเรียงโดย  :  ทีมงาน 66bag99 Bag in Design Shop
เครดิตภาพ และข้อมูล       www.fragrantica.com , Walsall Leather Museum,                leatherjacketsglovesandchaps.com, leatherjacketsglovesandchaps.com ,
 www.bagindesign.comwww.66bag99.com ร้านกระเป๋าหนังแท้ และเครื่องหนัง  ออนไลน์

No comments:

Post a Comment