ดูแลกระเป๋าหนังแท้ยังไง ? Pantip

May 01, 2014

ดูแลกระเป๋าหนังแท้ยังไง ? Pantip




http://pantip.com/topic/31337333/comment2

โดย :  Mr.Bigu ( 66bag99 shop ) 

        การซื้อ กระเป๋า หรือผลิตภัณฑ์ ที่เป็นหนังแท้  จะต้องสอบถามจากพนักงานขายก่อนนะครับว่าเป็นหนังสัตว์ชนิดอะไร ฟอกประเภทไหน การดูแลรักษา และการระมัดระวัง ต้องทำอย่างไร  


      หนังแท้  ที่เห็นโปรยปราย ไม่ว่าจะเป็นในห้างสรรพสินค้า ที่แลดูน่าเชื่อถือสุด ๆ  บางทีมันไม่ใช่หนังแท้ครับ คือ มันเป็นหนังสังเคราะห์แท้ .. สำหรับเบื้องต้น การพิจารณาจากราคาในห้างแล้ว  หนังแท้ ที่มีคุณภาพ จะราคาไม่ต่ำกว่า 7,000  ขึ้นไป  เพราะหากหักค่า GP และกำไร แล้ว ใครที่เคยนำสินค้าไปฝากขายกับห้างจะรู้ว่า  มันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะได้ สินค้าที่มีคุณภาพ และเป็นหนังแท้ "จริง" ๆ สามารถจำหน่ายได้ในราคา ที่ต่ำกว่า 7,000 บาท 

     

        เอาล่ะครับ ผมอาจจะตอบไม่ตรงประเด็นในตอนแรก  คืออยากเกริ่นให้ทราบก่อนว่า หนังแท้ ที่ว่า มันมีโครงสร้างราคาอย่างไร เวลาไปเลือกซื้อในห้างฯ จะได้มีหลักในการพิจารณา อย่างน้อยๆ ก็เรื่องราคานี่แหละครับ 

       เท่าที่ได้รับข้อมูล ของ จขกท. น่าจะเป็นกระเป๋าหนังฟอกประเภทนูบัค หรือหนังกลับ   ( Suede/ Nubuck ) หนังฟอกชนิดนี้ มีผลข้างเคียงมาก หากถูกความชื้น และถูกน้ำ    เบื้องต้นจะมีรอยด่างเมื่อถูกน้ำ และมีความเข้มมากขึ้นเมื่ออยู่ในที่มีความชื้นสูง  เนื่องจากหนังฟอกชนิดนี้ ไม่มีการเคลืบผิวชั้นบน  จึงทำให้การดูดซับน้ำ เป็นไปแย่างรวดเร็ว และตกค้างเป็นเวลานาน 

วิธีแก้ไขเบื้องต้นคือ  ควรรีบทำให้แห้งโดยเร็ว อาจจะใช้เวลานานผิดปกติ แต่หนังจะกลับคืนสู่สภาพเดิมครับ  ในกรณีที่โดนน้ำที่ไม่สะอาด อันนี้ อาจจะส่งผลในตอนท้ายคือ คราบสกปรกจะยังฝังตัวอยู่ในเนื้อของหนัง ถึงแม้จะแห้งแล้วก็ตาม  


หนังเทียม โดยน้ำได้ เพราะมันเป็น พลาสติคไงครับ ....  
 


สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ 





โดย :  ทีมงาม ร้านกระเป๋าหนังแท้ 66bag99 by Bag in Design 


การดูแลรักษากระเป๋าหนัง ชนิดต่าง ๆ



ประเภทหนังวัว/ หนังแกะ Oil / CCO / ประเภทหนังนิ่ม อัดลายทั่วไป


              หนังแท้ประเภทหนังวัว และหนังแกะ นั้นมีการดูแลรักษาที่ต้องเอาใจใส่กันหน่อยค่ะ โดยเฉพาะหลังการใช้งานแล้วต้องการเก็บไว้ เราควรทำความสะอาดก่อนทุกครั้งนะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากกระเป๋าของเราเปียกน้ำ ควรปล่อยทิ้งไว้ในอุณหภูมิจนแห้ง หรือ ผึ่งลมก่อนนำไปเก็บ ไม่ควรเก็บในขณะที่หนังยังคงชื้นอยู่ค่ะ เพราะจะส่งผลให้หนังเสื่อมได้เร็วขึ้น หลังจากทิ้งไว้ในอุณหภูมิปกติ/ ผึ่งลม จนแห้งพอประมาณแล้ว ให้นำผ้าพอหมาดๆ เช็ดทำความสะอาดกระเป๋า และตามด้วยผ้าแห้งเช็ดเบาๆ อีกครั้งค่ะ
       ขั้นตอนสุดท้ายคือให้ใช้น้ำยาเคลือบหนัง ทาเคลือบผิวหนังบางๆ ทิ้งไว้ประมานครึ่งชั่วโมง แล้วให้เช็ดออก จากนั้นให้เก็บรักษาไว้ในถุงกันฝุ่น หรือ Dust bag  หากไม่มีถุงกันฝุ่น ก็ควรจัดเก็บไว้ในที่ที่ไม่มีความชื้นมากนัก แนะนำเพิ่มเติมอีกนิดค่ะ หากมีถุงดูดความชิ้น ก็สามารถใส่ลงไปในถุงกันฝุ่นได้เช่นกัน เพื่อป้องกันการเกิดรากับกระเป๋าใบโปรดของเราค่ะ ^^


ประเภทหนังกลับ Suede/ Nubuck

           

            สำหรับหนังกลับ มีการดูแลที่พิเศษและเข้มข้นข้นกว่างานกระเป๋าหนังแท้ทั่วไปนะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่ควรถูกน้ำค่ะ หากไม่มั่นใจในการใช้งาน เราสามารถใช้สเปรย์กันน้ำบนผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ได้นะคะ แต่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันรอยด่างคุณภาพสูง ปราศจากซิลิโคนและแวกซ์ค่ะ

          หนังกลับนั้นมีเส้นขนละเอียดอ่อน เราจึงจำเป็นต้องใช้โลชั่นเครื่องหนังคุณภาพสูง เพื่อให้ความชุ่มชื้นกับตัวหนัง เพื่อยืดอายุการใช้งานและคงความสวยงามได้ยาวนานค่ะ หนังกลับนั้นมีเสน่ห์ในสีของหนัง ยิ่งใช้นาน ยิ่งเงาและสีเข้มสวยขึ้นนะคะ

          อย่างไรก็ตาม หากเราหลีกเลี่ยงเหตุการณ์เหล่านี้ไม่ได้ หากกระเป๋าเราเปียก ควรทิ้งให้แห้งที่อุณหภูมิห้อง จากนั้นเช็ดด้วยน้ำยารักษาเครื่องหนังประเภทเฉพาะ และถ้าหากกระเป๋าหนังเป็นชนิดที่มีขนยาว เราสามารถช่วยให้กระเป๋าเราแห้งได้เร็วขึ้นโดยการเป่าด้วยไดร์เป่าผมที่อุณหภูมิต่ำที่สุดค่ะ การเก็บรักษากระเป๋าหนังกลับ ควรเก็บในที่แห้งและมีการระบายอากาศได้ดี

           สำหรับประเภทหนังกลับมีเคล็ดลับเพิ่มอีกเล็กน้อยสำหรับเจ้าของกระเป๋าที่ชื่นชอบการหอบสัมภาระ กระเป๋าหนัง ประเภทนี้ เราไม่ควรบรรจุ สิ่งของ สัมภาระมากเกินความจำเป็นนะคะ เพราะอาจจะส่งผลให้หนังเกิดความยืดหยุ่นได้สูง ทำให้กระเป๋าเสียรูปทรงได้ค่ะ อุปกรณ์ที่สำคัญอีก 1 ชิ้นในการดูแล คือ แปรงขนม้า 100% สำหรับทำความสะอาดผิวหนังกลับค่ะ ด้วยลักษณะขนม้าที่อ่อนนุ่ม เราจึงสามารถนำมาแปรงทำความสะอาดฝุ่นละอองที่เกาะตามผิวกระเป๋าสุดรักของเราได้อย่างดีค่ะ

  • นูบัค ออย (Nubuck Oil ) หรือ Roebuck   คือ หนังนูบัคที่ผ่านกรรมวิธีลงน้ำมันในขั้นตอนสุดท้ายของการฟอก การใช้หนังที่นำมาทำ Nubuck Oil ได้นั้น จะต้องเป็นหนังที่มีคุณภาพสูง มีเนื้อที่สมบูรณ์ คือจะมีความหนามากกว่า หนังจะมีความเข้มมากกว่านูบัคธรรมดา เมื่อลูบแล้ว จะไม่รู้สึกว่าหนังเป็นขน มีความต้านทานน้ำได้ดีกว่า จึงไม่เป็นเกิดปัญหากรณีกระเป๋าถูกน้ำ แล้วเกิดรอยด่างได้


----------------------------------------

ประเภทหนังแก้ว

             กระเป๋าประเภทหนังแก้ว มีความโดดเด่นตรงผิวของหนังที่มันวาวค่ะ เพราะมีการเคลือบสารที่ทำให้หนังมีความวาว การดูแลรักษาหนังประเภทนี้ ควรระวังเรื่องรอยขีดข่วน และสีตกใส่นะคะ สำหรับน้ำยาทำความสะอาดหนังแก้ว สามารถหาซื้อได้ตามร้านทั่วไปเช่นกัน แต่ต้องระบุและเจาะจงน้ำยาประเภทหนังแก้วเท่านั้นนะคะ

การดูแลทำความสะอาดที่ง่ายที่สุด โดยการนำผ้าเนื้อนุ่ม ชุบน้ำอุ่นพอหมาด แล้วเช็ดทำความสะอาดของผิวอย่างเบามือค่ะ หรืออาจจะผสมสบู่ที่มีฤทธิ์อ่อนๆ อย่างเช่น สบู่เด็กทั่วไป จำนวนเพียงเล็กน้อย กับน้ำเปล่า เช็ดทำความสะอาดได้เช่นกันค่ะ วิธีนี้เหมาะกับคราบสกปรกที่ไม่มาก และไม่ติดแน่นนะคะ

           ข้อควรระวังที่สำคัญที่สุด ก็ คือ ระวังพวกสี รอยเปื้อนหมึก และรอยขีดข่วนต่างๆ ค่ะ เพราะจะทำความสะอาดได้ยากมาก เนื่องจากหนังแก้ว มีคุณสมบัติอีกอย่างคือ การดูดสี ดังนั้นเราไม่ควรจัดเก็บกระเป๋าหนังแก้วไว้กับกระเป๋าหนังสีอื่นๆ ค่ะ เพราะอาจจะทำให้เกิดผลเสียคือ สีของกระเป๋าเราผิดเพี้ยนไปได้ด้วย และหากเปื้อนสีแล้ว ยิ่งลำบากเลยค่ะ เพราะสีจะแทรกซึมลงไปเนื้อหนัง ทำให้เป็นรอยด่าง หมดความสวยงามกันได้เชียวค่ะ



ประเภทหนังฟอกฝาด


           เสน่ห์ของหนังฟอกฝาด คือ ความเป็นธรรมชาติ ที่สวยงามตามกาลเวลาค่ะ ยิ่งใช้นาน สีหนังจะยิ่งเข้มขึ้น สวยขึ้น หนังประเภทนี้จึงดูสมบุกสมบันในการใช้งาน เนื่องจากมีความแข็งแร็งและทนทาน เป็นธรรมชาติในแบบฉบับของหนังประเภทนี้ค่ะ

            การดูแลรักษาเช่นเดียวกับหนังทั่วๆไป นะคะ แต่หนังฟอกฝาดมักไม่ถูกกับน้ำเช่นเดียวกับประเภอหนังกลับค่ะ เมื่อหนังประเภทนี้ถูกน้ำ จะทำให้สีเข้มขึ้นโดยธรรมชาติ และสีหนังจะแปรเปลี่ยนไปตามอุณหภูมิความร้อนเช่นกันค่ะ การใช้งานกระเป๋าหนังประเภทฟอกฝาด ควรระวังเรื่องเปื้อนสิ่งสกปรก เช่นเดียวกับหนังกลับ เพราะจะทำความสะอาดได้ยาก แต่หากเปื้อนรอยคราบดำจากนิ้วมือเล็กๆ น้อย ลองใช้ยางลบถูเบาๆ ค่ะ หรือจะใช้ Cotton Bud ชุบน้ำมะนาวเล็กน้อย เช็ดทำความสะอาดนะคะ ข้อควรระวัง คือ หนังประเภอฟอกฝาดไม่ถูกกับน้ำ ดังนั้นแล้ว ประเภทน้ำยาทำความสะอาด หรือ แว๊กซ์ จึงไม่เหมาะกับการทำความสะอาด เพราะจะทำให้เกิดรอยด่าง กระเป๋าใบเท่ห์ของเราหมดสวยได้ค่ะ

           เคล็ดลับทำให้กระเป๋าหนังฟอกฝาดเราสีสวย และคลาสสิคขึ้น อาจจะต้องพึ่งพาครีมที่ทำความสะอาดและเคลือบผิวเฉพาะหนังฟอกฝาดเท่านั้นค่ะ เพราะนอกจากสีที่สวย เข้มขึ้น ยังทำให้ผิวสัมผัสของหนังฟอกฝาดนุ่มขึ้น และป้องกันน้ำได้ระดับหนึ่งค่ะ

           อย่าลืมนะคะว่าผิวกระเป๋าหนังแท้ ก็ต้องการความเอาใจใส่ และการดูแล เช่นเดียวกับผิวของคนเราค่ะ บางครั้งจึงจำเป็นต้องทาโลชั่น บำรุงผิว เพื่อให้ผิวเนียนนุ่ม กระเป๋าหนังแท้ก็เช่นเดียวกันค่ะ หากเราหมั่นเอาใจใส่ดูแล รับรองค่ะว่า กระเป๋าหนังแท้คุ้มค่ากับการเสียเงินเพื่อให้ได้มาอย่างแน่นอน ที่สำคัญ อายุการใช้งานจะยาวนานและคุ้มค่า ยิ่งเก่า ยิ่งสวย ยิ่งคลาสสิคเชียวนะคะ ^^

สิ่งที่ควรจำไว้คือ ก่อนการลงน้ำยา/ ครีมทำความสะอาดหนัง หรือเคลือบหนังทุกครั้ง ควรทำความสะอาด ปัดฝุ่น เช็ดด้วยผ้าแห้งก่อนนะคะ การใช้ครีมและน้ำยาจึงจะมีประสิทธิภาพและเห็นผลอย่างชัดเจนค่ะ





ข้อมูลเพิ่มเติม :

การดูแลรักษากระเป๋าหนัง 

ทำความเข้าใจ เกี่ยวกับ กระเป๋าหนังแท้ Bag in Design

What's the Pull Up Aniline Leather ?



ภาพจาก :   www.bagindesign.com ,  www.66bag99.com ,  www.primobject.com 

1 comment:

  1. Nothing remain forever. Then why to keep same patter of work again and again. Why to repeat same strategy for very essay. Use differ strategy for different subjects because every subject has its own meaning. Keep such posts on.สเปรย์เคลือบรองเท้า

    ReplyDelete