What's the Pull Up Aniline Leather ?

February 05, 2014

What's the Pull Up Aniline Leather ?

หนังแท้ Aniline Oil pull up leather คุณภาพระดับ Hi-end

Pull Up Aniline Leather 


บทความโดย :  ทีมงาน Bag in Design Shop 
 

          หนังฟอกประเภท Pull Up เป็นหนังแท้ที่ผ่านกระบวนการฟอกที่มีเสน่ห์และน่าสนใจมากอีกประเภทค่ะ ผิวสัมผัสจากการฟอกแบบ Pull Up มีความนุ่มนวล และดูสวยงาม เหมือนการฟอกแบบประเภท Full Aniline ต่างกันเพียงพื้นผิวประเภท Pull Up จะลงด้วย Oil หรือ Wax เพื่อให้เกิดความเงางาม และลวดลายที่แตกต่างเมื่อสัมผัส การฟอกแบบ Pull Up จึงเป็นการฟอกที่สร้างสีสัน และความพิเศษให้หนังมีความแตกต่าง แลดูเก่า สวยงามร่วมสมัยมากยิ่งขึ้น

 
         ในอุตสาหกรรมเครื่องหนัง ประเภทการฟอกแบบ Pull Up มีราคาค่อนข้างสูง จึงนิยม 
นำมาทำเฟอร์นิเจอร์มากกว่าผลิตภัณฑ์เครื่องหนังประเภทอื่นๆ ด้วยรูปแบบความสวยงามที่มีเอกลักษณ์ ยิ่งใช้  ยิ่งสวยและมีเสน่ห์ ส่วนท่านที่ซื้อหนังมา แต่ไม่มั่นใจว่าเป็น หนังฟอกประเภท Pull Up  หรือไม่  ลองวิธีการสังเกต แบบง่ายๆ เมื่อท่านเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ จะมั่นใจได้ว่า ท่านได้หนังแท้อย่างที่ ท่านต้องการจริงๆ วิธีทดสอบว่าเป็นหนังฟอกแบบ Pull Up มี การสังเกตและทดสอบง่ายๆ ดังนี้ค่ะ   

1.Stretch Test  
           
               วิธีการยืด/ดึง ผืนหนัง เมื่อลองดึงหนัง สีของหนังจะกระจายตัวออกอย่างเห็นได้ชัด แต่ไม่ต้องกลัวค่ะว่า จะไม่คืนสู่สภาพเดิม เพราะเมื่อทิ้งไว้สักพัก สีของหนังก็จะกลับคืนสู่สภาพเดิมค่ะ จะวิธีการยืดผืนหนัง หรือว่าลองกำผืนหนังหลวมๆ ให้เกิดเป็นรอย ท่านก็จะสังเกตเห็นได้ว่า สีของหนังจะกระจายตัวออก ส่วนที่ถูกยืดหรือดึงจะมีสีที่อ่อนลง 
2.Scratch Test
      
             ทดสอบโดยการลองครูด หรือ เกา บนผืนหนังให้มีร่องรอยของการกระจายตัวของสี เพื่อให้พื้นที่นั้นๆ มีสีจางลง จากนั้นใช้นิ้วถูไปมาบนริ้วรอยที่เราทดสอบ หากร่องรอยจางหายไป และสีของหนังกลับคืนสู่สภาพเดิม นั่นหมายความว่า หนังประเภทนี้มีการฟอกแบบ Pull Up ค่ะ
3.Appearance
          
          ลักษณะพื้นผิวของหนังฟอกประเภท Pull Up หากมองดูด้วยตา จะมีลักษณะคล้ายผืนผ้า และเมื่อสัมผัสก็จะมีความนุ่มนวล มีความชุ่มชื้นบนผืนหนัง และลักษณะที่โดดเด่นอีกประการสำหรับประเภทการฟอกแบบ Pull Up ก็คือ สามารถปกปิดร่องรอยบนผืนหนังได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังทำให้สีของหนังดูมีมิติเป็น 2 เฉดสี เป็นสีที่อ่อน และสีที่เข้ม บนหนังผืนเดียวกัน

             การฟอกหนังแบบ Pull Up จึงเป็นเทคนิคการฟอกแบบพิเศษ นอกจากจะทำให้ผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ กระเป๋า ดูเก่าร่วมสมัยแล้ว ลวดลายที่เกิดขึ้นยังดูพริ้วไหวไม่น่าเบื่อ เพราะขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละท่านค่ะ Pull Up Leather จึงดูมีเสน่ห์มากๆ สำหรับคนรักเครื่องหนัง อย่างน้อย คงต้องมีสัก 1 ชิ้น ที่เป็นการฟอกประเภทนี้ เพราะยิ่งใช้ ยิ่งสวยและยิ่งดูเก่า ร่วมสมัยไม่ตกเทรนด์แน่นอน 

วิธีการดูแลหนังฟอกแบบ Pull Up จริงๆ แล้วไม่ได้แตกต่างจากหนังทั่วๆ ไปนะคะ เพราะหนังแท้ทุกประเภท ย่อมต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ แต่จะขอแนะนำเพิ่มเติมสำหรับ Pull Up ดังนี้ค่ะ
  • หนังแท้ทุกประเภท ควรวางให้ไกลจากแสงแดดนะคะ Pull Up Leather ก็เช่นกันค่ะ แสงแดดกับเครื่องหนังทุกประเภท ไม่ถูกกันค่ะ ;-) 
  • Pull Up Leather เป็นหนังที่มีผิวเคลือบด้วยน้ำมันอยู่แล้ว การดูแลให้เกิดความเงางาม จึงไม่จำเป็นต้องทำบ่อยๆ เพียงปีละครั้ง-2 ครั้งก็เพียงพอค่ะ การดูแลทำความสะอาด ให้ใช้ผ้านุ่มและแห้งเช็ดกับครีมทำความสะอาดเครื่องหนังทั่วไป ใช้ครีมในปริมานเพียงเล็กน้อย เช็ดเบาๆ ให้ทั่วบริเวณ ทิ้งไว้จนแห้งสนิท จากนั้นนำผ้านุ่มๆ เช็ดทำความสะอาดอีกครั้ง เพียงเท่านี้ ผลิตภัณฑ์เครื่องหนังของคุณจะกลับมาสวย เงางาม เหมือนแรกซื้อค่ะ 
  • ระวังไม่ให้เลอะหมึก สี หรือน้ำมันต่างๆ  เพราะยากแก่การกำจัดออก อาจจะต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดหนังแบบพิเศษในการทำความสะอาดค่ะ แต่ก็สามารถหาซื้อได้ ตามร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องหนังค่ะ 
  • สำหรับคุณผู้หญิง ที่มักจะมีสัมภาระ เครื่องสำอาง น้ำยา ครีมต่างๆ ในกระเป๋า ควรหากระเป๋า หรือพลาสติกใส่แยกต่างหากนะคะ เพราะหากเลอะเครื่องสำอาง ซึ่งประกอบด้วยสารเคมีต่างๆแล้ว จะมีผลต่อผลิตภัณฑ์หนังแท้ทุกประเภทค่ะ เรื่องเล็กๆ ที่หลายๆ คนอาจจะมองข้ามไป จึงควรใส่ใจในเรื่องนี้เป็นพิเศษค่ะ ไม่เช่นนั้น ผลิตภัณฑ์หนังแท้สุดโปรดของเรา อาจจะมีรอยด่าง ไม่สวยงามเช่นเดิม
  • ระวังของมีคมกันสักหน่อยนะคะ ไม่ว่าจะที่ตัดเล็บ กรรไกร หรือ คัตเตอร์ ก็อาจจะทำให้ผลิตภัณฑ์หนังของเราชำรุด และเสียหายเกินจะเยียวยาค่ะ    
เห็นกันแล้วหรือยังคะว่าการดูแลผลิตภัณฑ์เครื่องหนังที่ฟอกแบบ Pull Up นั้น ไม่ได้แตกต่างจากการดูแลเครื่องหนังประเภทอื่นๆ แต่สิ่งที่แตกต่างและเป็นเอกลักษณ์โดดเด่น นั่นคือ สีสันที่ดูคลาสสิคของหนัง ลุคที่ดูเก๋า รวมถึงการใช้งาน ที่เมื่อยิ่งใช้ ยิ่งสวยสะดุดตาและแตกต่างจากหนังฟอกประเภทอื่นจริงๆ ค่ะ 


บทความโดย :  ทีมงาน Bag in Design Shop 
source : www.66bag99.com

No comments:

Post a Comment