Trashion ศัพท์ใหม่ในวงการแฟชั่น

June 28, 2014

Trashion ศัพท์ใหม่ในวงการแฟชั่น



Trashion    

ศัพท์ใหม่ในวงการแฟชั่น

                
   Trashion      คำนี้  พึ่งเป็นที่รู้จักเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ.2557 ที่ผ่านมานี้เองค่ะ ซึ่งเป็นการแสดงเดินแบบ Fashion Show บนพื้นที่ดาดฟ้าของตึกแห่งนี้ในย่าน Brooklyn Borough แห่งเมือง New York ประเทศสหรัฐอเมริกา ^^ สำหรับคำว่า Trashion เป็นศัพท์ที่มาจากคำว่า Trash ซึ่งแปลว่าขยะ และ คำว่า Fashion เมื่อนำมารวมกัน เลยเป็นศัพท์ที่เก๋กู๊ด มีความหมายตรงตัวชัดเจนจริงๆ ค่ะ ที่สำคัญไม่ได้เป็นศัพท์ที่พึ่งเกิดใหม่ แต่ได้คิดค้นคำนี้ขึ้นมาใช้ในประเทศนิวซีแลนด์ เป็นประเทศแรกในปี 2004 แต่รูปแบบ Trashion ในสมัยนั้น ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นลักษณะของงานศิลปะมากกว่าที่จะสามารถนำมาใช้สอยได้ จึงยังไม่ได้ฮอตฮิตในวงการแฟชั่นนัก จนกระทั่งมีการปรับปรุง และเห็นความสำคัญของการร่อยหรอของทรัพยากรทางธรรมชาติ จึงมีการคิดและออกแบบเพื่อให้ใช้งานได้จริงขึ้นมาอย่างที่เห็นในปัจจุบัน 


                     ลักษณะเด่นของ Trashion จึงเป็นรูปแบบที่นำเอาสิ่งที่เหลือใช้ หรือไม่ใช้แล้ว สิ่งที่เกินความจำเป็น หรือบางสิ่งที่พร้อมทิ้ง และแปรสภาพเป็นขยะ ไม่ว่าจะเป็นถุงพลาสติก, ที่กรองกาแฟ ถุงเท้าเก่าๆ ที่อาจจะขาดแล้ว กระดาษทิชชู่ ฯลฯ นำมาตัดเย็บ ออกแบบใหม่กลายเป็นเสื้อผ้า เครื่องประดับตกแต่งที่หรูเริ้ด ไอเดียเก๋ไก๋ อย่างที่เรานึกไม่ถึงกันเชียวค่ะ

   
        เป็นรูปแบบแฟชั่นที่รักษ์โลกจริงๆ นับว่าเป็นงานศิลป์แนวใหม่ที่มาแรงสำหรับยุค 2014 ที่แน่นอนค่ะว่า ทรัพยากรของโลกใบนี้ นับวันนั้นมีจำกัด และร่อยหรอลงทุกๆ วัน หากเราไม่ประยุกต์นำสิ่งที่เหลือใช้ มาคิดใหม่ ทำใหม่ให้เกิดประโยชน์ มนุษย์อย่างเราอาจจะถึงทางตันได้ในไม่ช้าก็เร็วแน่นอนค่ะ ลักษณะงานที่สร้างสรรค์โดยการนำเศษขยะ วัสดุเหลือใช้ แรกเริ่มจะเน้นในงานศิลปะมากกว่างานแฟชั่นค่ะ ทั้งงานศิลปะในรูปแบบของ งานดีไซน์ตกแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์แบบสวยๆ เท่ๆ และกับไอเดียเก๋ๆ ล่าสุดที่นำมาตัดเย็บกลายเป็นชุดที่สวยงาม ใส่ได้อย่างไม่เคอะเขิน นะคะ



   

                       


ผู้อ่านท่านใดที่สนใจแนวแฟชั่น แบบรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อมเช่นนั้น รับรองว่า ไม่ตกเทรน์ แต่จะล้ำเทรนด์มากกว่านะคะ ^^


Reference:

www.Bagindesign.com 
www.trashionfashionshow.com
www.katekokurina.blogspot.com
www.eventbrite.com
www.designyoutrust.com
www.66bag99.com

No comments:

Post a Comment