ทำความเข้าใจ เกี่ยวกับ กระเป๋าหนังแท้ Bag in Design

February 22, 2014

ทำความเข้าใจ เกี่ยวกับ กระเป๋าหนังแท้ Bag in Design

 กระเป๋าหนังแท้ facebook bag in design


ทำความเข้าใจ เกี่ยวกับ กระเป๋าหนังแท้ Bag in Design


            สวัสดีครับ.. ก่อนอื่นทางร้าน ต้องขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ให้ความสนใจผลิตภัณฑ์ของเรา หลังจากที่ท่านได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับ Bag in Design ( About as ) แล้ว    ถึงผลิตภัณฑ์เครื่องหนังของเรา ไม่ว่าจะเป็น กระเป๋าหนังแท้แฟชั่นชายและหญิง ประเภทต่างๆ , อุปกรณ์สายคล้องกล้อง รวมถึง แอกเซสซอรี (Accessory) เราเลือกเฉพาะวัตถุดิบที่มีคุณภาพเท่านั้น โดยเฉพาะวัตถุดิบหนังฟอกชนิดต่าง ๆ ที่เราได้เลือกใช้ให้สอดคล้องกับรูปของกระเป๋า รวมถึงความเหมาะสมในการใช้งานตามไลฟ์สไตล์ที่เหมาะสมของดีไซน์ 

            ดังนั้น จึงมีหนังฟอกที่ค่อนข้างหลากหลายชนิด ที่เราเลือกใช้ และควรที่จะต้องทำความเข้าใจในธรรมชาติของหนังแท้ ที่มีการฟอกที่มีความแตกต่างกัน ครับ


โดยหลัก ๆ ผลิตภัณฑ์ของเรา เลือกประเภทหนังฟอก ดังนี้ครับ 

  1. - หนังฟอกแบบ Full Grain
  2. - หนังฟอกแบบ Nubuck Oil 
  3. - หนังฟอกประเภท Corrected Grain


 Sweet roll full grain


           เริ่มที่ หนังฟอกแบบ Full grain ก่อนนะครับ หนังฟอกชนิดนี้ มีราคาสูงมาก และเป็นชั้นหนังที่ดีที่สุด มีความแข็งแรงมากที่สุด สวยงามเป็นธรรมชาติมากที่สุด    เพราะเป็นส่วนที่เป็นชั้นบนของหนังวัว และการใช้สารเคมีในกรรมวิธีการฟอก และย้อมสีน้อยมาก  นอกจากนี้ไม่มีการตกแต่งผิวหน้าด้วยสารเคมีใด ๆ 

         หนังประเภท Full grain ยังแตกไลน์ผลิต ด้วยการเพิ่มกระบวนการต่าง ๆ เช่น การเคลือบผิว และมีการย้อมสีที่หลากหลายมากขึ้น เช่น Top Grain , AnilineOil pull up แต่ยังคงความเป็นธรรมชาติด้วยน้ำมันภายในชั้นหนัง ซึ่งจะมีการปรับเปลี่ยนไปตามการหักงอของหนัง มีความสวยงามใบแบบเฉพาะ ที่ไม่หนังสังเคราะห์ไม่สามารถลอกเลียนได้ครับ

Sweet roll aniline oil pull up leather


บทสรุปของหนังฟอกชนิด Full grain  เป็นหนังที่มี  ราคาจะสูงตามคุณภาพ เนื่องจากต้องใช้หนังวัวที่มีความสมบูรณ์มากที่สุด ทั้งในเรื่องของความหนาที่สม่ำเสมอตลอดทั้งผืน ขนาดที่ได้มาตรฐาน ในส่วนริ้วรอยต่างๆตามธรรมชาติ ต้องบอกไว้ก่อนนะครับว่า หนังชนิดจะมีร่องรอยในระดับเฉลี่ย 5-10% บนพื้นผิวทั้งหมดของหนังวัว 1 ตัว แต่สิ่งเหล่านี้ ไม่ถือว่าเป็นรอยตำหนิผิดแปลกแต่อย่างใด หรือเป็นความผิดผลาดจากการผลิตนะครับ แต่หากใครไม่ชอบ ลองไปเลือกชม หนังฟอกประเภท Top Grain หรือ Corrected Grain ได้ครับ   เพราะหนังรุ่นนี้เป็นหนังที่มีคุณภาพดีเช่นเดียวกัน แต่ได้มีการเพิ่มกรรมวิธีเพิ่มขึ้น ในเรื่องของการตกแต่งผิวหน้า ให้มีความเงาขึ้น อาจเป็นอีกทางเลือกของความต้องการ ที่แตกต่างกัน :-)



หนังฟอกแบบ Nubuck Oil   หรือ Roebuck

  • นูบัค (Nubuck) คือ หนังวัวที่ผ่านกรรมวิธีการขัดผิวด้านบนออก และทำการเจียรหนังอีกครั้งหนึ่ง จนทำให้เกิดขนละเอียด มองด้วยตาเปล่าอาจไม่สังเกตุเห็นนะครับ ต้องลูบจึงจะรู้สึกได้ โดยการลูบบางทิศทางที่แตกต่าง จะทำให้เห็นสีที่เปลี่ยนไป อันที่จริงไม่ใช่สีที่เปลี่ยนนะครับ ที่เห็นถึงความต่างของสีนั้น คือ ขนที่ละเอียดมาก ล้มไปในทิศทางที่เราลูบต่างหาก ลองลูบกลับ ก็จะคืนสู่สภาพเดิม 


  • นูบัค ออย (Nubuck Oil ) หรือ Roebuck   คือ หนังนูบัคที่ผ่านกรรมวิธีลงน้ำมันในขั้นตอนสุดท้ายของการฟอก การใช้หนังที่นำมาทำ Nubuck Oil ได้นั้น จะต้องเป็นหนังที่มีคุณภาพสูง มีเนื้อที่สมบูรณ์ คือจะมีความหนามากกว่า หนังจะมีความเข้มมากกว่านูบัคธรรมดา เมื่อลูบแล้ว จะไม่รู้สึกว่าหนังเป็นขน มีความต้านทานน้ำได้ดีกว่า จึงไม่เป็นเกิดปัญหากรณีกระเป๋าถูกน้ำ แล้วเกิดรอยด่างได้

 Sonata


        หนังฟอกประเภท Corrected Grain

           หนังฟอกชนิดนี้ มีกรรมวิธีคล้าย Nubuck ครับ คือมีการขัดผิวชั้นบนออก เพื่อลบแผลต่าง ๆ ออก และใช้สารเคมีเคลือบผิวชั้นบนไว้ บางครั้งมีการอัดลายลงไป เพื่อให้แลดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น แต่เมื่อสัมผัสแล้ว จะแตกต่างจากหนังประเภท full grain อย่างสิ้นเชิง แต่เรื่องความทนทาน ไม่แพ้กันครับ โดยส่วนใหญ่ หนังที่ถูกคัดเลือกมาเพื่อฟอกแบบ Corrected Grain เป็นหนังที่ไม่สมบูรณ์มากนัก ในด้านของแผลต่าง ๆ ซึ่งไม่สามารถทำมาฟอกแบบ full grain หรือ Nubuck ได้ แต่ปัจจุบัน หนังฟอกแบบ Corrected Grain ก็อาจเป็นหนังที่สมบูรณ์ เพียงแต่ตลาดมีความต้องการมากขึ้น เกี่ยวกับสีสัน ความเงางามของหนัง


โดยสรุป หนัง Corrected Grain ก็คือหนังประเภทที่ต้องขัดผิวชั้นบนออก เหมือนกับ nubuck แต่มีการเคลือบผิว อัดลายธรรมชาติเข้าไป Corrected Grain สามารถต่อยอดลวดลาย และมีเทคนิคมากมาย ที่ทำให้ผิวของหนังนุ่ม หรือแข็ง เงางาม ได้ตามแต่เทคนิคของแต่ละโรงฟอก






 

Bag in Design offers 100% Genuine Leathers from Cow, Crocodile, Stingray and Snake. Our selection of leather will assure you the best quality of product and design. We have a fantastic choice of all things leather – including Handbags, Purses, Wallets, Shoulder Bags, Clutches, Diary Case, Small Leather Goods and other creative stuffs.

All products suit all personalities and are created by our designers and each handmade by genuine craftsmen, to bring to you at an affordable price and great value. We assure you for the quality of leather and would like you to enjoy and appreciate the entire shopping experience with us. Customer’s satisfaction is our pride.







No comments:

Post a Comment