การซื้อของผ่านระบบออนไลน์ ไม่ถูกโกง

May 01, 2014

การซื้อของผ่านระบบออนไลน์ ไม่ถูกโกง



http://pantip.com/topic/31887541/comment2

โดย :  Mr.Bigu ( 66bag99 shop ) 


ขอตอบในฐานะ ผู้ขายของออนไลน์ รวมถึงเป็นผู้ซื้อด้วยครับ

จากคำถาม หลัก ๆ ที่เป็นข้อกังวล คือ 

1 จะถูกโกงหรือไม่

2 สินค้า จะมีคุณภาพ หรือไม่ จะตรงตามรูปภาพหรือไม่


สำหรับข้อแรกนะครับ " จะถูกโกงหรือไม่" มีวิธีการตรวจสอบร้านค้า ดังนี้ ครับ

1 ร้านเปิดมานานเท่าไหร่แล้ว ? ร้านค้าออนไลน์ มีในหลาย ๆ Platform ครับ เช่น Website , facebook หรือ ig    เราสามารถตรวจสอบในแต่ละ Platform ต่าง ๆ ด้วยวิธีการบ้าน ๆ เลยครับ อย่างเว็บไซค์ นี่เราสามารถตรวจสอบ อายุของเว็บ กล่าวคือ สามารถเช็คได้ที่ Whois.com หรือ ในส่วนของ Social media ก็เลื่อนดูระยะเวลาที่ก่อตั้ง ได้ครับ

2 ร้านค้า มีการปฎิสัมพันธ์ กับลูกค้ามากน้อยแค่ไหน กล่าวคือ ร้านออนไลน์ โดยส่วนใหญ่ จะมี Facebook หรือ ig ไว้สำหรับสื่อสารกับลูกค้า สามารถตรวจสอบได้ครับ การตอบเม้นท์ มีมั้ย นานมั้ยกว่าจะตอบ ตอบเป็นอย่างไร หน้าม้าคุยกันมั้ย เราต้องดูหลาย ๆ โพสครับ แต่สำหรับในส่วนของ website จะตรวจยากสักนิด แต่ไม่เป็นไรครับ โทรหาเลย --- มีคนรับมั้ย ? นานมั้ยกว่าจะรับสาย ? เมื่อไม่รับสายแล้ว โทรกลับมั้ย ? รับสายแล้ว ตอบอย่างไร ข้อมูลสินค้า ข้อมูลการชำระเงิน เป็นอย่างไร ถามให้หมด อย่าเกรงใจ เราจะซื้อของไม่ต้องเกรงใจ


2 สินค้า จะมีคุณภาพ หรือไม่ จะตรงตามรูปภาพหรือไม่

1 "คุณอยู่บนฐานของโลกแห่งความจริงมั้ย ?" สำหรับข้อนี้ ขึ้นอยู่กับตัวบุคคล แล้วครับ สาเหตุหลัก ๆ ที่มีการโกงการมากในการซื้อขายสินค้าออนไลน์ คือ "ความโลภ" ครับ ราคาถูกมาก จนน้ำลายไหล และมากจนน่าใจหาย และตกใจในลำดับต่อมา เมื่อทราบว่า ไม่มีของสิ่งนั้นจริง.....

แน่นอนครับ เมื่อคุณจะซื้อสินค้าอะไรสักอย่าง คุณย่อมมีข้อมูลเบื้องต้นอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ รายละเอียดวัสดุสินค้า ราคาตลาดทั่วไป คุณจะมีช่วงราคาที่อยู่บน "พื้นฐานของความเป็นจริง" อยู่แล้ว คุณต้องระมัดระวัง เมื่อพบสินค้าที่ราคาถูกกว่าราคาตลาดทั่วไป ผมหมายถึง ถูกกว่ามาก ๆ เช่น กระเป๋าหนังแท้ ในท้องตลาด ราคาจะอยู่ในช่วง 3,000 - ขึ้นไป แต่กลับพบว่า ร้านนี้ ขายไม่ถึงพันบาท อันนี้ ต้องถามให้ชัดว่าหนังแท้ หรือหนังสังเคราะห์แท้ อันนี้ก็เงิบนะครับ เจอแบบนี้

2 ว่าด้วยเรื่องภาพสินค้า ... ภาพสินค้า จะแบ่งเป็น สองประเภทใหญ่ ๆ คือ
- ภาพจากผู้ผลิต คือ ภาพจากผู้ผลิตสินค้า กล่าวคือ ร้านค้าประเภท Pre-order จากจีน น่ะแหละครับ ภาพเป๊ะ นางแบบงาม แสงสีสวย แต่ถ้ามีภาพจากสินค้าจริง ผมหมายถึงภาพจากผู้ขาย นะครับ ไม่ใช่ภาพจากผู้ผลิต จะช่วยเพิ่มความมั่นใจได้มากกว่า ควรเรียกหาภาพนี้จากผู้ขายครับ อาจจะมี หรืออาจจะไม่มี ก็ต้องดูเหตุผลของผู้ขายด้วย

- ภาพจากผู้ขาย คือ ภาพจากผู้ขายน่ะแหละครับ โดยส่วนใหญ่แล้ว จะเป็นสินค้าของผู้ขายที่ผลิตเอง หรืออาจเป็นร้าน Pre-order แต่มีการสต๊อกสินค้าไว้ ภาพประเภทนี้ จะถ่ายได้ไม่สวย แบบเป๊ะเว่อร์ เหมือนภาพจากผู้ผลิตสักเท่าไหร่ แต่ข้อดีส่วนนี้สูงมากครับ เราจะได้เห็นสภาวะของสินค้าได้ ตรงกับความเป็นจริงมากที่สุด ง่ายต่อการตัดสินใจ

เรื่อง แสงสำหรับการถ่ายภาพ ในสตูดิโอ กับ แสงปกติ ในชีวิตประจำวัน อันนี้ต่างกันนะครับ เราอาจจะต้องชดเชยแสงลงสักนิด แต่ส่วนใหญ่พบว่าโทนสีจะไม่ต่างกันสักเท่าไหร่ ภาพสินค้าที่ดี ควรมีพร๊อพ วัสดุอื่น ๆ มาถ่ายคู่กัน เพื่อเทียบสีจริงของสินค้า และขนาดของสินค้าได้แม่นยำมากขึ้นครับ และข้อจำกัดอีกข้อคือ การแสดงผลของหน้าจอของเรา เพี้ยนหรือไม่ ต้องตรวจสอบด้วยนะครับ

ประมาณนี้ ครับ





No comments:

Post a Comment